Dự án NMNĐ Thái Bình 2 “tiếp tục hoàn thành là rất cần thiết và không thể chậm trễ hơn nữa vì đây chính là lợi ích của quốc gia”.
Ngày đăng: 03/03/2021

Sau thời gian dài bị đình trệ do nhiều vướng mắc, cuối cùng “nút thắt” lớn nhất tại Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (NMNĐ Thái Bình 2) cũng được tháo gỡ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chính thức được phép dùng vốn chủ sở hữu để “giải cứu” dự án trọng điểm quốc gia này thoát khỏi bờ vực phá sản.

TB2.jpg

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

kiểm tra tiến độ, thi công xây dựng Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2

Để đi đến được kết quả trên, cả hệ thống chính trị từ cấp có thẩm quyền cấp cao nhất đã trải qua quá trình phân tích, sàng lọc, đánh giá kỹ lưỡng giữa “được” và “mất” từ dự án này. Dưới góc độ nhà thầu thi công, sau thời gian dài bám trụ dự án với tâm trạng “vừa làm vừa mong đợi” thì đây là tin vui không tả xiết giúp PVC-MS vững niềm tin, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trên công trường Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 được khởi công từ năm 2011, là một trong những dự án Nhà máy nhiệt điện trọng điểm quốc gia đặt tại Trung tâm Điện lực Thái Bình, tỉnh Thái Bình, có vai trò quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ. Dự án gồm hai tổ máy, tổng công suất thiết kế 1.200 MW. Khi vận hành NMNĐ Thái Bình 2 sẽ cung cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 6,7 tỷ kWh điện mỗi năm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia… Bởi vậy, NMNĐ Thái Bình 2 đã được đưa vào danh mục các dự án nguồn điện cấp bách theo Quyết định 2414/QĐ-Ttg ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

TB2-1.jpg

Hiện tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã đạt tiến độ tổng thể trên 86%. Giá trị thực hiện đạt khoảng 35,85 nghìn tỷ VNĐ. Dự án đã chạy thử thành công các hạng mục như Lò hơi phụ, khí nén, hệ thống xử lý nước, đóng điện vào nhà Điều khiển Trung tâm, đã vận hành SPP 200kV…Dự kiến khi đi vào vận hành năm 2022, dự án sẽ đóng góp sản lượng điện hằng năm 7,2 tỉ kWh, nộp ngân sách khoảng 1.000 tỉ đồng, tạo công ăn việc làm cho khoảng 1.000 lao động thường xuyên.

Xét trên mọi góc độ - hiệu quả kinh tế, an ninh năng lượng, trật tự xã hội, các chuyên gia cho rằng việc tiếp tục hoàn thành dự án là rất cần thiết và không thể chậm trễ hơn nữa vì đây chính là lợi ích của quốc gia.

Được biết, ngay sau khi tháo gỡ được “nút thắt” lớn nhất, ngày 09/02/2021 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Chủ đầu tư Dự án NMNĐ Thái Bình 2) đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Dự án NMNĐ Thái Bình 2 (Ban Chỉ đạo), để triển khai thực hiện hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành thương mại Nhà máy. Tiếp theo đó, vào ngày 19/2/2021, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, Ban Chỉ đạo đã có buổi làm việc, nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo trên tinh thần nghiêm túc, nỗ lực hết mình để đưa Dự án “về đích”.

Về phía Tổng thầu Dự án NMNĐ Thái Bình 2- Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cũng đã triển khai công việc của dự án ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm Tân Sửu 2021. Trong đó, PVC yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ chi tiết, kế hoạch quản lý, triển khai Dự án.

Về phía nhà thầu PVC-MS, đến nay các hạng mục đã triển khai hoàn thành trung bình 86,33% khối lượng. Hạng mục “Gia công chế tạo, lắp đặt hệ thống vận chuyển than và đá vôi” PVC-MS đã ký hợp đồng quý III/2020, dự kiến sẽ triển khai thi công vào quý II/2021. PVC-MS đã, đang khẩn trương hoàn thành các công việc dở dang và sẵn sàng phương án tối ưu nhất cho công tác thi công để góp phần đảm bảo tiến độ chung toàn Dự án.

TB2-PVC-MS2.jpg

Nhà thầu PVC-MS đang thi công trên Công trường NMNĐ Thái Bình 2

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn đòi hỏi chủ đầu tư PVN, Tổng thầu PVC phải nỗ lực vượt qua. Nhưng sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp có thẩm quyền đã củng cố niềm tin, khơi dậy tinh thần quyết tâm chung tay đưa dự án “về đích” của toàn bộ lực lượng, trong đó có lực lượng lao động trực tiếp đã và đang bám trụ trên công trường Dự án NMNĐ Thái Bình 2 nhiều năm qua.

PVC-MS

 

Bài viết liên quan

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Ngọc Sơn đối thoại với đoàn viên, thanh niên Dầu khí về làm mới động lực cũ, bổ sung động lực mới

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 18-24/03/2024

Quốc tế phụ nữ 8/3 - Phụ nữ là để yêu thương

Lễ ra quân đầu năm Giáp Thìn 2024 khởi đầu khí thế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Thư chúc Tết 2024

Tết sum vầy PVC-MS - Ấm áp tình người dầu khí

Công đoàn PETROCONs tổ chức "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động khu vực phía Nam

Nhiệt huyết người dầu khí: cho đi là còn mãi

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 20-26/1/2024

PVC-MS tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và Hội nghị người lao động năm 2024