Nỗ lực của doanh nghiệp xây lắp dầu khí
Ngày đăng: 12/09/2017

Với nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ các đơn vị, tại Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) đã xuất hiện một số tín hiệu đáng mừng, đặc biệt trong giai đoạn ngành dịch vụ dầu khí đang gặp rất nhiều khó khăn.

Là đơn vị chủ lực xây dựng các công trình dầu khí trên đất liền, PVC đã và đang đảm nhiệm nhiều công trình trọng điểm quốc gia. Các siêu dự án này đều có vốn đầu tư cực lớn, điều đó đồng nghĩa với mức độ rủi ro cũng cực cao, vì chỉ cần một dự án, công trình gặp vấn đề về thanh quyết toán thì ngay lập tức sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ kết quả sản xuất kinh doanh của cả tổ hợp. Ngoài ra, việc giá dầu thô ở mức thấp ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động dầu khí, nhiều dự án trong ngành tiếp tục tạm dừng hoặc giãn tiến độ khiến nguồn việc mới của PVC ngày càng thiếu thốn. Đây cũng chính là những khó khăn mà PVC đang phải đối mặt trong suốt thời gian qua.

no luc cua doanh nghiep xay lap dau khi
Lãnh đạo Hội Dầu khí Việt Nam trong buổi làm việc nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho PVC

Tuy nhiên, nhiều đơn vị chủ lực khác của PVC như: Công ty CP Kết cấu kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS), Công ty CP Xây lắp Đường ống bể chứa Dầu khí (PVC-PT), Công ty CP Xây dựng Công nghiệp và Dân dụng Dầu khí (PVC-IC) và Công ty CP Xây lắp Dầu khí Bình Sơn (PVC Bình Sơn) hiện vẫn đang gồng mình chống đỡ khó khăn, mang lại nguồn việc làm cho đơn vị thông qua nhiều dự án mới.

Trong hai năm 2015-2016, PVC-MS đã thực hiện một số dự án lớn an toàn, đúng tiến độ chất lượng được chủ đầu tư đánh giá cao như: Khối thượng tầng RC9; Dự án P5/P6; BK Thiên Ưng… và lắp đặt một số thiết bị siêu trường siêu trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, PVC-MS đã và đang tập trung triển khai thực hiện các dự án: Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Topside Thỏ Trắng 3; Kho xăng Dầu Nghi Sơn… Ngoài ra, PVC-MS đã thực hiện khai thác các dịch vụ cầu cảng, bốc dỡ hàng hóa, cho thuê kho bãi tại Bãi cảng Kết cấu kim loại và thiết bị dầu khí với doanh thu từ các dịch vụ này 50 tỉ đồng/năm.

Tương tự, PVC-PT cũng đã từng bước khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất và quá trình sản xuất kinh doanh đã mang lại những hiệu quả nhất định. Năm 2016 PVC-PT có sản lượng tăng 4,8%; doanh thu tăng 42,12% so với năm 2015 và tỷ suất lợi nhuận sau thuế, vốn điều lệ trung bình trên 16%/năm; lợi nhuận từ năm 2015 đến nay đều vượt kế hoạch đề ra.

PVC-IC trong giai đoạn 2015-2016 cũng đã thực hiện một số các dự án lớn an toàn, đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng được chủ đầu tư đánh giá cao như Dự án Xây dựng âu tàu và Trung tâm điều khiển Âu Rạch Chanh; gói thầu Civil 6 - Dự án Khu Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Dự án Khu nhà ở và dịch vụ phục vụ Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

no luc cua doanh nghiep xay lap dau khi
PVC-PT thực hiện 3 gói thầu chính cho bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Cà Mau

Tại PVC Bình Sơn, đến nay đơn vị căn bản đã hoàn thành các gói thầu thi công cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, Dự án Khu dịch vụ hàng hải và cung ứng tàu biển tại Quân cảng Cam Ranh - Khánh Hòa, Dự án Xây dựng âu tàu và Trung tâm điều khiển Âu Rạch Chanh đang phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán. Đồng thời, PVC Bình Sơn cũng đang tập trung vào triển khai thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, nhà điều khiển FGD tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình và một số gói thầu xây lắp thuộc Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1. Công ty cũng đã ký hợp đồng thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm phân tích thí nghiệm và văn phòng Viện Dầu khí Việt Nam tại TP HCM với giá trị hợp đồng 36,68 tỉ đồng, hiện đang bắt đầu vào thi công.

Với nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ các đơn vị, trong 6 tháng đầu năm 2017, PVC đã đạt được một số kết quả khả quan như giá trị sản xuất kinh doanh đạt hơn 3.233 tỉ đồng, doanh thu đạt hơn 1.809 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 45 tỉ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 137,5 tỉ đồng. Thu nhập bình quân đạt 10,15 triệu đồng/người/tháng. PVC cũng tiến hành triển khai sâu rộng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết giảm chi phí, ước tính trong 6 tháng qua đã tiết giảm được gần 14 tỉ đồng chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 100% kế hoạch đề ra.

Có thể khẳng định, những kết quả sản xuất kinh doanh đáng khích lệ của PVC trong thời gian qua là một tín hiệu đáng mừng, đặc biệt trong giai đoạn ngành dịch vụ dầu khí đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần tập thể CBCNV PVC không ngừng nỗ lực hơn nữa, thực hiện toàn diện các giải pháp mạnh về tài chính, nhân sự và sáng tạo trong lao động sản xuất mới có thể giúp đơn vị ổn định, đi vào hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững.

Trong định hướng chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, lĩnh vực hoạt động của PVC-MS thuộc nhóm dịch vụ dầu khí, cụ thể là dịch vụ thiết kế, chế tạo và xây lắp các thiết bị, công trình dầu khí. Về trung và dài hạn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có định hướng tạo cơ chế, chính sách để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia. Như vậy sự cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ ngày càng khốc liệt, tạo nhiều thách thức đối với PVC-MS. Để có thể thành công trong môi trường cạnh tranh này, định hướng của PVC-MS sẽ là phát huy thế mạnh về năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ chất lượng, đồng thời tạo sức cạnh tranh mạnh mẽ dựa trên tính hiệu quả và năng suất lao động cao.

Qua 29 năm xây dựng, phát triển và thi công nhiều công trình trong lĩnh vực xây lắp chuyên ngành dầu khí, PVC-PT đã được các chủ đầu tư đánh giá cao về an toàn, chất lượng và tiến độ tại các dự án tham gia với năng lực gia công lắp đặt 10.000 tấn kết cấu thép/năm; 10.000 tấn bồn và bình chịu áp lực mỗi năm; 30.000 ID ống mỗi tháng. Với tập thể CBCNV có trình độ chuyên môn cao, hệ thống máy móc thiết bị tiên tiến và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015, PVC-PT đã, đang và tiếp tục trở thành địa chỉ tin cậy cho các chủ đầu tư khi lựa chọn nhà thầu xây lắp.

Theo Petrotimes

Bài viết liên quan

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 18-24/03/2024

Quốc tế phụ nữ 8/3 - Phụ nữ là để yêu thương

Lễ ra quân đầu năm Giáp Thìn 2024 khởi đầu khí thế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Thư chúc Tết 2024

Tết sum vầy PVC-MS - Ấm áp tình người dầu khí

Công đoàn PETROCONs tổ chức "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động khu vực phía Nam

Nhiệt huyết người dầu khí: cho đi là còn mãi

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 20-26/1/2024

PVC-MS tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và Hội nghị người lao động năm 2024

Bán thanh lý 19 Container Văn phòng hư hỏng