Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ NMNĐ Thái Bình 2
Ngày đăng: 01/10/2015

Tham dự cuộc họp kiểm tra, đánh giá tiến độ dự án có Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục; Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu; Tổng Cục trưởng Tổng cục Năng lượng Đặng Huy Cường, đại diện các ban của Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam.

Về phía tỉnh Thái Bình có Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Sinh, Chủ tịch UBND Nguyễn Hồng Diên, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Trọng Thăng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình Phạm Xuân Thường cùng các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, có Thành viên HĐTV Tập đoàn Đinh Văn Sơn; Thành viên HĐTV Tập đoàn Phan Ngọc Trung; Phó Tổng giám đốc Tập đoànNguyễn Hùng Dũng; Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan và đại diện các Ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn, đại diện các nhà thầu tham gia xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

pho thu tuong hoang trung hai kiem tra tien do nmnd thai binh 2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nghe báo cáo về tiến độ thực hiện dự án 

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 được Chính phủ giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm Chủ đầu tư là một trong số những Dự án trọng điểm được phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách giai đoạn 2013 - 2020.

Dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt là 1,656 tỷ USD và đang trình điều chỉnh (giá trị sau khi Tổ liên Bộ thẩm định là 1.987.028.485 USD). Theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, tiến độ phát điện các tổ máy vào năm 2016; theo Báo cáo của Bộ Công Thương ngày 10/3/2015 về đề án điều chỉnh Quy hoạch VII phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030, Tổ máy số 1 sẽ cấp PAC vào năm 2017, Tổ máy số 2 vào năm 2018. Sản lượng điện bình quân khoảng 7,2 tỷ kWh/năm.

pho thu tuong hoang trung hai kiem tra tien do nmnd thai binh 2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chứng kiến lễ trao bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam

cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích thi đua trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 

Thay mặt Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Hùng Dũng đã báo cáo một số điểm chính về tiến độ của dự án. Trong đó, tổng khối lượng công việc của Dự án đạt khoảng 60%. Tiến độ các mục công việc như công tác thiết kế đạt 92,54%, Ký các hợp đồng mua sắm đạt 98,89%, chế tạo, sản xuất và vận chuyển đạt 74,56%, vận chuyển và công tác thi công đạt 32,72% khối lượng công tác thi công.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Hùng Dũng đã nêu bật các khó khăn dự án đang gặp phải như điều kiện địa chất của dự án phức tạp, giải pháp thiết kế trong giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công có nhiều khác biệt so với giai đoạn thiết kế kỹ thuật nên phải thay đổi thiết kế khiến khối lượng thi công thực tế cao hơn nhiều so với giai đoạn thiết kế kỹ thuật.

pho thu tuong hoang trung hai kiem tra tien do nmnd thai binh 2

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Hùng Dũng báo cáo tiến độ dự án 

Dự án thực hiện trong thời gian có nhiều thay đổi về cơ chế, chính sách, đặc biệt là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng (Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, các Nghị định về quản lý chất lượng, quản lý hợp đồng…), cần nhiều thời gian để trình, duyệt các thay đổi về thiết kế.

Giá trị hợp đồng EPC thấp hơn thực tế, giá vật liệu xây dựng (như cát, đá, sỏi, xi măng,…), giá nhân công, ca máy, lương tối thiểu trong quá trình thực hiện Dự án tăng so với thời điểm phê duyệt TMĐT. Tổng mức đầu tư điều chỉnh Dự án NMNĐ Thái Bình 2 chưa được phê duyệt dẫn đến khó khăn về chi phí thực hiện dự án. Tổng thầu PVC lần đầu thực hiện vai trò tổng thầu EPC một dự án có qui mô lớn, phức tạp như Dự án NMNĐ TB2, kinh nghiệm quản lý Dự án và quản lý các nhà thầu còn hạn chế. Đặc biệt, PVC và các nhà thầu phụ khó khăn về tài chính, ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai dự án.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Hùng Dũng đã kiến nghị với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải một số vấn đề cấp bách như cho phép Hợp đồng EPC NMNĐ Thái Bình 2 tiếp tục được áp dụng cơ chế giá đã quy định tại khoản 6 điều 4 Quyết định 2414/QĐ-TTg ngày 23/12/2014 như kiến nghị của Tập đoàn DKVN tại công văn số 6074/DKVN-B.ĐIỆN ngày 03/09/2015; Chủ đầu tư điều chỉnh tiến độ của Hợp đồng EPC NMNĐ Thái Bình 2 phù hợp với tiến độ điều chỉnh quy hoạch điện VII được Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng chính phủ ngày 10/3/2015 của Ban Chỉ đạo Quy hoạch điện VII tại cuộc họp thường trực Chính phủ, cụ thể cấp PAC tổ máy 1 năm 2017, PAC tổ máy 2 năm 2018;

Mặt khác, đề nghị Bộ Công Thương cùng các Bộ liên quan sớm xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt Tổng mức đầu tư điều chỉnh Dự án NMNĐ Thái Bình 2 và có văn bản hướng dẫn thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/12/2013; Tỉnh Thái Bình cần tiếp tục hỗ trợ đảm bảo công tác an ninh, trật tự, cấp điện, nước phục vụ thi công trên công trường được thường xuyên và ổn định, hoàn thành công tác đền bù, GPMB phần còn lại của tuyến nước ngọt.

Thay mặt các nhà thầu, Tổng thầu EPC dự án NMNĐ Thái Bình 2, Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) Nguyễn Anh Minh đã báo cáo tiến độ tổng thể dự án, chi tiết các hạng mục công việc đang triển khai của dự án. Đặc biệt là công tác an toàn trên công trường đã đạt 8,2 triệu giờ lao động an toàn. Đồng thời, Tổng giám đốc PVC cũng  bổ sung một số kiến nghị cụ thể về phương pháp tạm ứng, giải quyết vấn đề tài chính cho các nhà thầu tham gia xây dựng dự án.

Đại diện chính quyền, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, đã báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải một số vấn đề về công tác giải phóng mặt bằng, môi trường và an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho địa phương.

pho thu tuong hoang trung hai kiem tra tien do nmnd thai binh 2

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận cuộc họp 

Kết luận cuộc họp kiểm tra tiến độ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã động viên, đánh giá cao nỗ lực của cán bộ công nhân viên của PVN và EVN, các nhà thầu trên công trường NMNĐ Thái Bình 2. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Mặc dù hiện nay chúng ta đã có điện dự phòng nhưng vẫn còn đó nỗi lo thiếu điện trong những năm tới. Cụ thể lượng điện năng tiêu thụ trên đầu người của chúng ta chỉ bằng ½ lượng điện năng tiêu thụ trung bình của các nước trên thế giới. Với đà phát triển kinh tế như hiện nay nhu cầu điện để sản xuất công nghiệp, phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân sẽ tăng rất cao. Vì vậy, chúng ta vẫn phải tập trung đầu tư xây dựng các công trình nguồn điện, không được phép chủ quan, ngừng nghỉ để công nghiệp điện luôn đi trước một bước đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế, xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy hoạch điện VII, áp dụng cơ chế đặc thù theo Quyết định 2414. Dự án đã vượt qua rất nhiều khó khăn, đến nay đã đáp ứng tiến độ, chuẩn bị phát điện Tổ máy số 1 vào quý II năm 2017 và Tổ máy số 2 và quý I năm 2018. Khối lượng công việc còn rất lớn nên chúng ta cần tập trung giải quyết hiệu quả các mặt công tác từ thiết kế, xây lắp đến đào tạo nhân lực, chuẩn bị vận hành. Đặc biệt là các NMNĐ chạy than có công nghệ rất phức tạp nên để vận hành ổn định rất khó khăn và mất nhiều thời gian.

Với công trường xây dựng tập trung hàng ngàn cán bộ, công nhân viên, tôi yêu cầu Chủ đầu tư Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cần đặc biệt chú trọng công tác an toàn lao động, an ninh trật tự trong và ngoài khu vực dự án. Thời gian tới là giai đoạn thi công trọng điểm của dự án, thực hiện cùng lúc nhiều hạng mục xây lắp trên cao, mặt đất, dưới đất nên chủ đầu tư và các nhà thầu cần quan tâm, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa về an toàn lao động. Đặt mục tiêu cao nhất là không được để xảy ra tai nạn, không được phép chủ quan trong bất cứ thời điểm nào.

Tôi rất mừng khi các đồng chí đã quan tâm đến công tác đào tạo với hơn 65,3% kỹ sư là người Thái Bình đã nói lên tầm nhìn xa, sự đồng thuận của người dân địa phương đối với dự án. Vấn đề xử lý môi trường cũng cần phải quan tâm hơn nữa, đặc biệt lưu ý dự án gần biển, có gió lớn thường xuyên nên công tác xử lý tro xỉ, tro bay, khói bụi cần sớm có giải pháp xử lý triệt để. Dự án luôn phải giao lưu, phổ biến tình hình, truyền thông đến người dân địa phương để mọi người có thể thông cảm, chia sẻ nhiều hơn nữa đối với những khó khăn của dự án.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý lãnh đạo chủ đầu tư dự án cần chuẩn bị sẵn nguồn nguyên liệu, đã đến thời điểm ký các hợp đồng nguyên tắc cung cấp than giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và TKV, xem xét nguồn than nhập khẩu, ký hợp đồng cung cấp lâu dài trong khi giá than hiện nay đang rất thấp. Mặt khác, công tác nghiệm thu, thanh quyết toán của dự án đang rất chậm cần phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa tạo tiền đề giải quyết các vấn đề cấp bách về tài chính của các nhà thầu xây lắp. Phó Thủ tướng giao lãnh đạo Bộ Công Thương làm đầu mối lấy ý kiến các Bộ, Ban ngành liên quan để xem xét xử lý các kiến nghị về Tổng mức đầu tư, cơ chế giải ngân dự án…

 

Theo PVN

Bài viết liên quan

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 18-24/03/2024

Quốc tế phụ nữ 8/3 - Phụ nữ là để yêu thương

Lễ ra quân đầu năm Giáp Thìn 2024 khởi đầu khí thế, quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Thư chúc Tết 2024

Tết sum vầy PVC-MS - Ấm áp tình người dầu khí

Công đoàn PETROCONs tổ chức "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động khu vực phía Nam

Nhiệt huyết người dầu khí: cho đi là còn mãi

Các sự kiện nổi bật của Petrovietnam trong tuần 20-26/1/2024

PVC-MS tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và Hội nghị người lao động năm 2024

Bán thanh lý 19 Container Văn phòng hư hỏng